มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล ๕”ต้นแบบ

54

 

โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
“หมู่บ้านรักษาศีล ๕”ต้นแบบ
             วันศุกร์ที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๗ วัดมณีวงศ์ บ้านหนองกะพ้อ อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล ๕”ต้นแบบ และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สัมมาชีพชุมชน และ OTOP ระดับประเทศ โดยมีเจ้าประคุณ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธานเปิดงาน และมอบเกียรติบัตรแก่ผู้นำชุมชนหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบ
            เจ้าประคุณ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กล่าวสัมโมทนียกถา แก่พระเถรานุเถระ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ความว่า
           “ วันนี้มีความยินดีและขอชื่นชมจังหวัดนครนายก ทั้งฝ่ายพุทธจักร คือคณะสงฆ์ ฝ่ายอาณาจักร คือส่วนราชการหรือฝ่ายบ้านเมือง และฝ่ายหมู่บ้าน คือประชาชน หรือที่เราเรียกว่า “บวร” (วัด/บ้าน/โรงเรียนหรือราชการ) ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ทั้งระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับตำบล ระดับหมู่บ้านแล ะชุมชน รวม พลังเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยเฉพาะวันนี้บ้านหนองกระพ้อ มีวัดมณีวงศ์เป็นศูนย์กลาง ซึ่งพระครูปิยรัตนานุกูล หรือที่เราเรียก
กันว่า “หลวงพี่ต่อ” ร่วมกับกำนัน ผู้บ้านใหญ่ องค์กรปกครองท้องถิ่น และประชาชนในตำบลดงละคร แสดงให้เห็นว่ามีความตั้งใจจริง และความพร้อมทุกๆ ด้านในการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ให้เป็นรูปธรรมชัดเจน เป็นหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบของจังหวัดนครนายกได้ศีล ๕ เป็นศีลของญาติโยม ที่พึ่งประพฤติปฏิบัติอยู่เนืองนิตย์ เพื่อให้ความมีความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และสรรพสัตว์ทั้งหลาย ไม่เบียดเบียนเข่นฆ่ากัน ให้ประกอบอาชีพที่สุจริต อันเป็นสัมมาชีพ ไม่ประพฤติคิดคดโกง ให้มีความรักความอบอุ่นในครอบครัว อันเป็นสถาบันที่สำคัญอันดับที่หนึ่ง ให้มีสัจจะ ความจริงใจ ไม่ขี้ปดมดเท็จ หลอกลวงกัน และไม่ดื่มสุราเมรัยและเสพยาเสพติดอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาทในชีวิต เพราะเรามีความสุขได้ก็เพราะศีล เราจะมีทรัพย์สินเงินทองโภคทรัพย์ได้ก็เพราะศีล เราจะเข้าสู่ความสงบหรือนิพพานก็เพราะศีล ดังนั้นเราจึงต้องรักษา ศีล ๕ วันนี้ คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ หนตะวันออกซึ่งมีท่านเจ้าคุณพระธรรมวชิรโสภณ ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ของหมู่บ้านหนองกระพ้อ ณ วัดมณีวงศ์ เป็นการมาให้กำลังใจ ให้ข้อคิดเห็นให้คำแนะนำ และให้ข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปปรับใช้ในกระบวนงานการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขอขอบคุณและอนุโมทนาในกุศลเจตนาของทุกฝ่าย ที่ช่วยกันลงพื้นที่และติดตามสรุปผลการดำเนินงานโครงการ ปัญหา อุปสรรค พร้อมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหา และขอให้การขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล“ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสำเร็จประโยชน์และมีความมั่นคง ยั่งยืนสืบไประตะนัตตะยานุภาเวนะ ระตะนัตตะยะเชะสา ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์ในสากล และคุณงามความดีในการรักษาศีล ๕ ของญาติโยมทั้งหลาย จงเป็นปราการเครื่องป้องกันสกัดกั้นขจัดความชั่วทั้งหลายทั้งปวงให้ท่านมีแต่ความสุขเจริญสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคล นึกคิดปรารถนาสิ่งใดอันชอบประกอบด้วยธรรม จงพลันสำเร็จ จงพลันสำเร็จทุกประการเทอญ”
            การนี้ นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมพิธีเปิดโครงการ พร้อมด้วยข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครนายก ร่วมพิธีและปฏิบัติพิธี
ภาพ/ข่าว : กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
🔴 สามารถติดตามข่าวสารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ที่
• เฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/www.onab.go.th
• เว็บไซต์ : www.onab.go.th