เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2567
คณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับสถาบัน ประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ พิษณุ เจียวคุณ ประธานกรรมการ, รองศาสตราจารย์ ดร.วันชัย ธรรมสัจการ กรรมการ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิคม มูลเมือง กรรมการ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยะนันท์ สายัณห์ปทุม กรรมการ, และรองศาสตราจารย์ ดร.ธัชชนันท์ อิศรเดช กรรมการและเลขานุการ, ได้นำเสนอข้อมูลผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2566 โดยมี พระพรหมวัชรธีราจารย์, ศ.ดร. อธิการบดี พร้อมด้วยผู้บริหาร และบุคลากร เข้าร่วมฟังผลการประเมิน ณ ห้องประชุม 405 อาคารพระราชรัตนโมลี (นคร เขมปาลี) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อยู่ในระดับ “ดี” ได้คะแนน 4.36
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับสถาบัน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2566 คณะกรรมการตรวจประเมินได้ดำเนินการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระหว่างวันที่ 28 – 30 ตุลาคม พ.ศ.2567 ตามกระบวนการในระบบประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยใช้ตัวบ่งชี้และเกณฑ์ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสถาบัน ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) 13 ตัวบ่งชี้ และตัวบ่งชี้เพิ่มเติมของมหาวิทยาลัยตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 จำนวน 7 ตัวบ่งชี้ ซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับสถาบัน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2566 คณะกรรมการตรวจประเมินได้ดำเนินการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระหว่างวันที่ 28 – 30 ตุลาคม พ.ศ.2567 ตามกระบวนการในระบบประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยใช้ตัวบ่งชี้และเกณฑ์ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสถาบัน ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) 13 ตัวบ่งชี้ และตัวบ่งชี้เพิ่มเติมของมหาวิทยาลัยตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 จำนวน 7 ตัวบ่งชี้ ซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และ
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
รวมทั้งสิ้น 20 ตัวบ่งชี้
ปัจจุบัน มีส่วนงานจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ใช้เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ EdPEx “Education Criteria for Performance Excellence” จำนวน 12 ส่วนงาน
คณะกรรมการ กล่าวถึงจุดเด่นของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยว่า มหาวิทยาลัยมีการบริหารจัดการหลักสูตร มีผลการประเมินระดับหลักสูตรด้วยระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 2558 ในระดับดีมากและดี ในสัดส่วนระดับที่สูง
ปัจจุบัน มีส่วนงานจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ใช้เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ EdPEx “Education Criteria for Performance Excellence” จำนวน 12 ส่วนงาน
คณะกรรมการ กล่าวถึงจุดเด่นของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยว่า มหาวิทยาลัยมีการบริหารจัดการหลักสูตร มีผลการประเมินระดับหลักสูตรด้วยระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 2558 ในระดับดีมากและดี ในสัดส่วนระดับที่สูง
มหาวิทยาลัยมีผลงานทางวิชาการเผยแพร่ ในรอบปีที่ผ่านมาถึง 1,292 ชิ้น จากจำนวนอาจารย์ 1,368รูป/คน คิดเป็น 0.94 ชิ้นต่อคน นับว่าอยู่ในระดับค่อนข้างสูง
มีผลงานวิจัยจำนวน 134 โครงการ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ถึง 99 โครงการ มีบุคลากรที่มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ให้กับคนในชุมชน และออกไปให้บริการอย่างต่อเนื่อง และมหาวิทยาลัยเป็นทางเลือกของนิสิตนานาชาติที่มีความสนใจศึกษาทางด้านพระพุทธศาสนา
ความคิดเห็น