มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

ข้อคิดเห็นเชิงวิชาการ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ประเด็น”การตั้งฐานานุกรม “

23

Loading

 

            วันที่ 29 ตุลาคม 2567 หลังจากเว็บไซต์ข่าว “Thebuddh” ได้เผยแพร่ ความคิดของ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ทำหนังสือถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้หารือข้อกฎหมายกรณีการแต่งตั้งฐานานุกรม ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองคณะสงฆ์รัตนโกสินทร์ศก 121 (พ.ศ. 2445) เสนอไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นว่า เป็นการแต่งตั้งโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั่น ผลสรุปข้อคิดเห็นของคณะกรรมการกฤษฎี คือ แต่งตั้งไม่ได้ เนื่องจาก พ.ร.บ.การปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ. 2445 ถูกยกเลิกไปแล้ว และ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 ไม่มีบทบัญญัติใดที่กำหนด เกี่ยวกับการแต่งตั้งฐานานุกรมของพระภิกษุผู้ดำรงตำแหน่งปกครองคณะสงฆ์ไว้ จึงไม่สามารถแต่งตั้งฐานานุกรมโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติปกครองคณะสงฆ์ รัตนโกสินทร์ศก 121 ได้

             กลุ่มไลน์พระสงฆ์มีการวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นนี้หลากหลายทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เนื่องจากหลายรูปมองว่าเจ้าคณะปกครองระดับจังหวัด รองเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ จำเป็นต้องมีลูกมือหรือทีมงานที่เป็น “ฐานานุกรม” ไว้ ในขณะที่หลายรูปเสนอว่า ควร แก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ 2505 ใหม่ เพื่อให้คงฐานานุกรม พระภิกษุผู้ดำรงตำแหน่งปกครองคณะสงฆ์ไว้ ดัง พ.ร.บ.การปกครองคณะสงฆ์ 2445  บางรูปตั้งถามว่า  กรณี ในการแต่งตั้งฐานานุกรมของ พระราชาคณะชั้นสามัญ เอาฐานอำนาจมาจากที่ใด

          พระธรรมวชิโรดม รศ.ดร.,เจ้าคณะภาค 6 รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้อธิบายในประเด็นดังกล่าวไว้ว่า

        1.พระภิกษุ ยังตั้งฐานานุกรม ตามพระบรมราชโองการได้ปกติ

         2.สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตอบ คือ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถามไป (โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยกเรื่องขึ้นปรึกษา มหาเถรสมาคมแล้ว มหาเถรสมาคมท่านให้ พศ. ไปถามกฤษฏีกา) ถามในกรณี “การตั้งฐานนานุกรมของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ เช่น .. เจ้าคณะอำเภอ.. เจ้าคณะจังหวัด.. เมื่อได้ดำรงตำแหน่งแล้ว ยังมีสิทธิ์ ตั้ง“ฐานานุกรม” ในช่องสิทธิ์ของ จอ./ จจ./ อยู่ไหม..??

“กฤษฏีกา” ตอบว่า “ไม่ได้”  เพราะ  “ฐานานุกรมประเภทนี้”  ถูกยกเลิกไปแล้ว..( ยกเลิก ตาม มาตรา 3 ของ พ.ร.บ. รศ 121 และ พ.ร.บ. 2484…ส่วน “ฐานานุกรม”  ตามพระบรมราชโองการในสัญญาบัตร/ หิรัญบัตร/ สุพรรณบัตร/ ยัง มีอยู่ปกติ

         พระธรรมวชิโรดม ได้ อธิบายเพิ่มเติมอีกว่า  รัฐธรรมนูญ/ พ.ร.บ./ กฎ/ ข้อบังคับ/ ระเบียบ/ คำสั่ง/ มติ/ ประกาศ/  จารีต-ประเพณี/ พระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช/ สัญญัติสงฆ์/ บาง Case.. ( ย้ำนะครับ ..บาง Case) ก็สงเคราะห์เข้าใน “จารีต-ประเพณี”เช่น การเล่นกีฬาหรือ การชกมวย.. นักมวยต่อยคู่ชกตาย.. ไม่ถือเป็น“ความผิดอาญา”ซึ่งการ“ยินยอม”กันแบบนี้ เรียกว่า“จารีตประเพณี”

      กฏหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 4 วรรค 2บัญญัติว่า “เมื่อไม่มีกฏหมายที่จะยกมาปรับคดีได้..ให้วินิจฉัยตาม”จารีตประเพณี“…. อาจเทียบเคียงตามนี้

 

ขอบคุณแหล่งข่าว https://thebuddh.com/?p=84606

 

Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.