“ทบทวน KM และกำหนดประเด็นความรู้ของกองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดี ปีการศึกษา 2562”
วันนี้ (18 มี.ค..2562) เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมกองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการดี พระมหาราชัน จิตฺตปาโล,ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต พระมหาประยูร โชติวโร ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และผู้แทนองค์กรนิสิต ได้ร่วมทบทวน KM ประเด็นความรู้ที่จำเป็นต้องการดำเนินงานตามภารกิจที่มหาวิทยาลัยมอบหมาย
เบื้องต้นพระมหาประยูร โชติวโร ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต ได้นำเสนอถึงภารกิจ อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของส่วนงานตามประกาศของมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2557 ที่กำหนดให้กองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดี มีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับงานส่งเสริมกิจการนิสิต งานติดตามประเมินผลการปฏิบัติศาสนกิจและปฏิบัติงานบริการสังคมของนิสิต งานสวัสดิการนิสิต งานบริการหอพักนิสิต งานประสานงานพระธรรมจาริก งานบรรพชาและอบรมเยาวชนภาคฤดูร้อน และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย มี 3 กลุ่มงาน คือ
1. กลุ่มงานส่งเสริมกิจการนิสิต ปฏิบัติงานเพื่อให้นิสิตได้ร่วมกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย อันจะจำไปสู่การเพิ่มสมรรถนะในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของนิสิต และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
2. กลุ่มงานสวัสดิการนิสิต ปฏิบัติงานจัดสวัสดิการพื้นฐานทั้งที่ทางรัฐกำหนดและที่มหาวิทยาลัยจัดให้ ร่วมทั้งการจัดที่พักอาศัย/หอพักแก่นิสิต และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
3. กลุ่มงานปฏิบัติศาสนกิจ ปฏิบัติงานจัดทำฐานข้อมูลนิสิตและศิษย์เก่าติดตามประเมินผลให้คำปรึกษาแนะแนว รับรองการปฏิบัติศาสนกิจและบริการสังคมและปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
การดำเนินงานจัดการความรู้ของกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดี ในปีการศึกษา 2561 กองกิจการนิสิต ได้กำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ของส่วนงาน โดยพิจารณาจากข้อคิดความเห็นจากการประชุม การจัดกิจกรรมของส่วนงาน และรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยได้สรุปผลการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ของงานที่สอดคล้องกับภารกิจของส่วนงาน จำนวน 7 ประเด็น ดังนี้
1. การบริหารจัดการข้อมูลนิสิตปฏิบัติศาสนกิจที่ยื่นคำร้องของปฏิบัติศาสนกิจ รุ่นที่ ๖๖
2. ระบบการปฏิบัติงานบริการสังคมออนไลน์
3. การจัดกิจกรรมส่งเสริมวินัยนิสิต
4. การส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
5. การให้บริการตั๋วรถเมล์ออนไลน์
6. การดำเนินการงบประมาณตามระบบ MIS
7. การจัดการเอกสารทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้เกิดการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) และร่วมค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กําหนดไว้ ที่ประชุมได้เสนอแนวทางในการดำเนินการ ดังนี้
1. คัดเลือกประเด็นความรู้และเป้าหมาย 3 เรื่องจาก 7 ประเด็นที่กำหนดไว้
2.กำหนดวิธีการที่ดีในการค้นหาประเด็นความรู้ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีจากตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ
3. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge)
4. รวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กําหนดไว้ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ด
5.พัฒนาและจัดทำสารสนเทศการจัดการความรู้ของส่วนงานอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ผ่านกลไกการประชุมผู้บริหารงานกิจการนิสิต และการประชุมบุคลากรของส่วนงาน ร่วมถึงเผยแพร่เผยเว็บไซต์ของส่วนงาน
6. ร่วมกำหนดและมอบหมายให้บุคลากรของส่วนงานนำแนวปฏิบัติที่ดีจากความรู้ดังกล่าวมาใช้ในการปฏิบัติงานจริง
7. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างเครือข่ายเพื่อแลกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างส่วนงานและและมีกิจกรรมร่วมกัน
8. สรุปผลการดำเนินงาน รายงานผู้บริหาร พัฒนาและปรับปรุงในปีการศึกษาถัดไป
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดี อภิปรายอย่างหลากหลายและได้ในปีการศึกษา 2562 ได้เลือก จำนวน 3 เรื่อง ดังนี้
1. การบริหารจัดการข้อมูลนิสิตปฏิบัติศาสนกิจที่ยื่นคำร้องของปฏิบัติศาสนกิจ รุ่นที่ ๖๖
2. การดำเนินการงบประมาณตามระบบ MIS
3. การจัดการเอกสารทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้การดำเนินงานมีแนวทางในการดำเนินงานที่ชัดเจนให้นำประเด็นในการหารือครั้งนี้ไปนำเสนอในการประชุมครั้งที่ 2/2562 วันที่ 22 มีนาคม 2562 เพื่อรวบรวมความรู้ใน 3 ประเด็นดังกล่าวที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ เพื่อนำมาเป็นแนวปฏิบัติที่ดีและส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กองกิจการนิสิตมาใช้ในการปฏิบัติงานจริงตามภารกิจของส่วนงานต่อไป