มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

“รองอธิการบดี เปิดปฐมนิเทศนิสิตปฏิบัติศาสนกิจภาคใต้ เชื่อนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ มจร พลังการทำงานและจิตวิญญาณเพื่อพระพุทธศาสนาและสังคม”

1,811

Loading

วันนี้ (23ก.ค.2562) เวลา09.00น. ที่มจร วิทยาเขตนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช พระเทพปัญญาสุธี รองอธิการบดีวิทยาเขตนครศรีธรรมราช ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 16 เมตตาเป็นประธานเปิดงาน ปฐมนิเทศนิสิตก่อนออกปฏิบัติศาสนกิจ รุ่นที่ 65 ประจำภาคใต้ และบรรยายพิเศษ หัวข้อ เรื่อง “การปฏิบัติศาสนกิจกับการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา” ท่านได้กล่าวตอนหนึ่งใจความสำคัญว่า “ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรและมีโอกาสที่จะออกปฏิบัติศาสนกิจเพื่อสนองงานคณะสงฆ์และช่วยเหลือสังคม ถามว่าทำไมทุกท่านเมื่อเรียนครบตามหลักสูตรแล้วต้องจะต้องออกปฏิบัติศาสนกิจเพื่อช่วยสนองงานกิจการคณะสงฆ์และช่วยเหลือสังคม การปฏิบัติศาสนกิจเป็นเพียงการจัดการความรู้ในสิ่งที่ทุกท่านต้องปฏิบัติศาสนกิจในฐานะเป็นพระสงฆ์เป็นผู้นำทางด้านจิตวิญญาณหรือผู้นำทางปัญญาอยู่แล้ว เพราะการปฏิบัติศาสนกิจมีแต่ มจร เราเท่านั้น การปฏิบัติศาสนกิจมีความสำคัญและอัตลักษณ์ของ มจร เป็นความดำริของบุรพาจารย์ของ มจร มีเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์ (อาจ อาสโภ ป.ธ.8) อดีตเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ องค์นายกสภา มจร  เป็นต้น  ปัจจุบันหลายแห่งเดินตามสิ่งที่เราทำกัน..การปฏิบัติศาสนกิจจึงเป็นการที่เราเรียนจบตามภาคทฤษฎีและออกปฏิบัติงานอย่างเข้มข้นเพื่อทำงานสนองงานกิจการคณะสงฆ์และช่วยเหลือสังคม…จึงเป็นโอกาสที่ทุกท่านจะฝึกฝนพัฒนาตนเองตอบแทนคุณพระศาสนาและอนุเคราะห์เกื้อกูลแก่ญาติโยม …ขออนุโมทนากับทุกท่าน”

หลังจากนั้น พระครูอรุณสุตาลังการ ,รศ.ดร. ผู้อำนวยการสำนักวิชาการ ได้เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “Mindset บัณฑิต มจร พลังทำงานและจิตวิญญาณเพื่อพระพุทธศาสนาและสังคม” ท่านได้กล่าวให้กำลังใจและเพิ่มมุมมองการปฏิบัติศาสนกิจว่านอกจากทุกท่านจะต้องปฏิบัติศาสนกิจเพื่อสนองงานคณะสงฆ์และช่วยเหลือสังคมแล้ว สิ่งที่ มจร คณะสงฆ์และสังคมคาดหวังจากทุกท่าน คือความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานกิจการคณะสงฆ์ ร่วมถึงการสื่อสารสาธารณะท่านต้องใส่ใจและช่วยสร้างสรรค์สังคมสื่อทางดีด้วย ทักษะในเรื่องการทำงานท่านจะต้องทำงานร่วมกับเขาได้ รู้จักเขารู้จักเรา ดูเขาดูเรา เริ่มต้นจากการสร้างสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เช่น Facebook   เมื่อท่านต้องทำงานกับคนอื่นไม่ว่าจะที่วัดหรือโรงเรียนมีอะไรให้ท่านต้องช่วยเหลือขอให้ท่านช่วยขอฝากทุกท่านด้วย

 

พระมหาราชัน จิตฺตปาโล,ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ได้เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “Mindset บัณฑิต มจร พลังทำงานและจิตวิญญาณเพื่อพระพุทธศาสนาและสังคม” ท่านได้ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติในการปฏิบัติศาสนกิจเพื่อสนองงานคณะสงฆ์และช่วยเหลือสังคม และได้ให้แนวทางในการดำเนินการคือ เบื้องต้นให้ทุกท่านได้ศึกษาเรียนรู้ในปฐมํ พุทฺธวจนํ  เรียกว่าให้เชี่ยวชาญในพุทธพจน์ของพระพุทธองค์ เรื่องที่สองทุติยํ โลกกิจฺจํ  ให้ท่านมีความรู้ด้านทางโลก สามารถใช้ความรู้ในการบริหารจัดการเงินและการบัญชี ประสานงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการพัฒนาวัดได้ เรื่องที่สาม ตติยเวชชฺคณฺฐํ มีความรู้ด้านสุขภาพ การดูแลสุขภาพ มีความรู้ด้านสมุนไพร สามารถใช้สมุนไพรในการดูลสุขภาพตนเอง ตลอดจนการสร้างโรงอบสมุนไพรดูแลผู้ป่วยในวัด ใช้ความรู้ด้านสุขภาพเป็นกุศโลบายในการดึงญาติโยมให้เข้าวัดมากยิ่งขึ้น และสุดท้าย จตุตฺถํ สิปปฺกมฺมํ  มีความรู้เรื่องศิลปะ มีศิลปะประจำตัว ท่านเรียนมหาจุฬาฯ ต้องมีทักษะภาษา การใช้เทคโนโลยี การทำโครงการ การเทศน์ การจัดการวัด ถนัดด้านใดด้านหนึ่ง นำความรู้/ความเชี่ยวชาญทักษะในแต่ละด้านไปต่อยอดพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น มีพระท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า ความรู้ทำให้เรามีงานทำ แต่กิจกรรมทำให้เราทำงานเป็นพร้อมทั้งย้ำว่า หลักนวลักษณ์ 9 ประการ เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับพระสงฆ์ ไม่ใช่เฉพาะกับพระนิสิต มจร เพียงเท่านั้น แต่ยังสำคัญสำหรับพระสงฆ์โดยทั่ว ๆ ไป

 

พระมหาประยูร โชติวโร ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต ได้บรรยายขยายผลต่อจากพระมหาราชัน ก่อนที่จะเกริ่นย้อนไปยังเนื้อหาการบรรยายของพระเทพปัญญาสุธี ที่ได้เมตตาบรรยายถึงความเป็นมาของการปฏิบัติศาสนกิจของ มจร ตัวกระผมเองในฐานะที่เคยเป็นพระนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ มจร เช่นเดียวกับพวกท่านในเวลานี้ ก็เคยมีการตั้งคำถามและสงสัยว่า ทำไมพวกเราจึงต้องปฏิบัติศาสนกิจ จุดเปลี่ยนทางความคิดของกระผมมาจากผลของการได้ลงชุมชนไปไปฏิบัติศาสนกิจ เป็นการเปรียบเทียบระหว่างกระผมกับเพื่อนอีกรูปหนึ่ง ในขณะที่กระผมตั้งคำถามกับการปฏิบัติศาสนกิจว่าเสียเวลาหรือเปล่า ทำไปเพื่ออะไร เพื่อนคนนั้นกลับเต็มที่กับสิ่งที่ได้ทำภายในชุมชน เชื่อไหมครับว่าในงานวันรับปริญญาหลังจากศึกษาจบแล้ว ญาติโยมในชุมชนหรือแม้กระทั่งเจ้าอาวาสที่เพื่อนคนนั้นไปปฏิบัติศาสนกิจแห่กันมาทั้งหมู่บ้าน 1 คันรถบัส ในขณะที่ผมมีรถแท็กซี่คันเดียว นี่เป็นความแตกต่างเพียงเล็กน้อยนะครับ ยังไม่รวมว่าในตอนนี้ เพื่อนคนนั้นของกระผมดำรงตำแหน่งเป็นรองศาสตราจารย์ มีโอกาสทางการศึกษาในระดับปริญญาโทโดยการสนับสนุนจากญาติโยม ในขณะที่กระผมต้องรับผิดชอบเรื่องค่าเทอมเองในตอนเรียนในระดับปริญญาโท แต่ก็ด้วยเหตุอันใดก็ไม่ทราบ ผมกลับต้องมารับผิดชอบหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิบัติศาสนกิจในปัจจุบัน นี่คือประสบการณ์เรื่องการปฏิบัติศาสนกิจของผม ซึ่งในเวลานี้พระอาจารย์หลายท่านอาจจะเคยมีความคิดเช่นเดียวกับผมในอดีต ว่าทำไปทำไม ทำไปเพื่ออะไร แต่หากท่านทั้งหลายลองเปิดใจแล้วก็จะเห็นว่าการปฏิบัติศาสนกิจมีคุณค่ามากเพียงใด จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมในวันนี้ ที่กระผมจะมาเชิญชวนให้พระอาจารย์แต่ละท่านช่วยกันคิดโครงการที่จะทำใน 1 ปี หลังจากนี้ ผมอยากมองว่า ต่อไปนี้การปฏิบัติศาสนกิจไม่ได้เป็นภาระเราเท่านั้นหากแต่เป็นหน้าที่ของทุกท่านที่ต้องช่วยกันทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาช่วยอนุเคราะห์และเกื้อกูลต่อสังคม

 นับตั้งแต่รุ่นที่ 63 มีการนำร่องและ รุ่นที่ 64 ได้กำหนดให้ปฏิบัติศาสนกิจในรูปแบบของโครงการเพื่อสนองงานตามแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาตางานพันธกิจคณะสงฆ์ 6 ด้าน ได้แก่ ปกครอง เผยแผ่ ศาสนศึกษา ศึกษาสงเคราะห์ สาธารณูปการ และสาธารณสงเคราะห์ โดยมหาวิทยาลัยได้นำระบบการปฏิบัติศาสนกิจออนไลน์มาใช้อำนวยความสะดวกให้กับท่านทั้งการยื่นคำร้อง การปฐมนิเทศ การรายงาน การติดตามและพัฒนาโครงการ การประกวดผลงานการปฏิบัติศาสนกิจ และการสัมมนานิสิตปฏิบัติศาสนกิจ

พระเดชพระคุณพระพรหมบัณฑิต, ศ.ดร. อดีตอธิการบดี มจร ท่านได้ให้นโยบายว่า อยากเห็นการปฏิบัติศาสนกิจมีการจัดการความรู้ การปฏิบัติศาสนกิจมีการส่งต่อองค์ความรู้จากรุ่นหนึ่งไปสู่รุ่นหนึ่ง ท่านอยากให้รูปแบบการปฏิบัติศาสนกิจมีการเปลี่ยนแปลงและทำให้ดีกว่าเพื่อเหมาะสมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป  ผมในฐานะผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต น้อมรับมาเป็นนโยบายการทำงานอย่างเต็มอกเต็มใจ การปฏิบัติศาสนกิจในปัจจุบันด้วยการกำกับดูแลของพระเดชพระคุณพระราชวรมุนี,รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต และทีมงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้มีการพัฒนารูปแบบเป็นโครงการ เพื่อให้แต่ละท่านออกไปทำงานร่วมกับชุมชน ประเด็นนี้เป็นประเด็นหนึ่งภายใต้สถานการณ์ที่บริบทต่าง ๆ เกิดความเปลี่ยนแปลง จึงส่งผลให้ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาต้องปรับตาม  เพื่อให้การปฏิบัติศาสนกิจประสบความสำเร็จจึงขอให้ท่านได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง การหมั่นเรียนรู้การฝึกฝน ทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ โดยหากคิดว่าทำในสิ่งที่ได้รับมอบหมายมาไม่ดี จงฝึกฝนเรียนรู้ เพื่อตนเองและเพื่อผู้บังคับบัญชาที่ไว้ใจเรา หลังจากนั้นคุณถาวร ภูษา นักวิจัย สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ ได้เป็นวิทยากรบรรยายระบบการปฏิบัติศาสนกิจออนไลน์เพื่อทดสอบและถวายคำแนะนำในการใช้ระบบการปฏิบัติศาสนกิจออนไลน์โดยได้ยกตัวอย่างในแต่ละเมนูและแนะนำวิดีทัศน์ในการนำเสนอขั้นตอนการยื่นคำร้อง การรายงานครั้งที่ 1 และครั้งที่ ในช่วงการแบ่งกลุ่มตามกลุ่มงานคณะสงฆ์ 6 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการปกครอง 2 รูป (2) ด้านเผยแผ่ จำนวน 61 รูป (2) ด้านศาสนศึกษา 2 รูป (3) ด้านศึกษาสงเคราะห์ จำนวน 3 รูป (4) ด้านสาธารณูปการ จำนวน 4 รูป จำ(6) ด้านสาธารณสงเคราะห์ จำนวน 1 รูป นิสิตปฏิบัติศาสนกิจในภาคใต้จำนวน 73 รูป คือ (1) วิทยาเขตนครศรีธรรมราช จำนวน 46 รูป (2) วิทยาลัยสงฆ์ปัตตานี จำนวน 9  รูป (3) วิทยาลัยสงฆ์สุราษฎ์ธานี จำนวน 2 รูป (4) หน่วยวิทยบริการสงขลา จำนวน 15 รูป

 จากการประชุมกลุ่มย่อยนำกระบวนการโดย คณะทำงานโครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พระนิสิตปฏิบัติศาสนกิจสู่การสร้างสังคมสุขภาวะ นิสิตได้ให้ความร่วมมือ ร่วมคัดเลือกโครงการยุทธศาสตร์ในแต่ละจังหวัด ได้แก่ (1) การพัฒนาศาสนสมบัติวัดเพื่อสร้างสุขภาวะชน (2) การส่งเสริมการบริหารจัดการสำนักงานเจ้าคณะด้วยระบบสารสนเทศ(3) การสอนธรรมศึกษาในศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ (4) การพัฒนาศาสนศึกษาเพื่อสนองงานกิจการคณสงฆ์ (5) การอบรมคุณธรรม จริยธรรมเด็กและเยาวชน (6) ธรรมะสัญจรเอื้ออาทรปันน้ำใจ (7) วิถีธรรม วิถีไทยใส่ใจในบวรในพระพุทธศาสนา การนี้ได้มีการคัดเลือกประธานกลุ่มรายจังหวัดและคณะกรรมการบริหารนิสิตปฏิบัติศาสนกิจประจำภาคด้วย พิธีปิดได้รับความเมตตาจากพระครูโสภณรัตนบัณฑิต,ผศ.ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ท่านได้กล่าวให้กำลังใจและฝากถึงการดำเนินการโครงการว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจ หากทำได้จะเป็นประโยชน์ต่อคณะสงฆ์และสังคมอย่างมาก ช่วยดูถึงโครงการที่เกี่ยวข้องกับญาติโยมที่เคยให้การอุปถัมภ์เราในวัดใส่บาตรหรือถวายภัตตาหารเช้าเพลวันหนึ่งเมื่อโยมไม่สามารถมาวัดได้ช่วยทำโครงการไปเยี่ยมโยมไปให้กำลังใจโยมจะดีมากท่านได้ฝากทิ้งท้าย

 

 

 

Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.