มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

“KM ตั๋วรถเมล์ แอปพลิเคชันเพื่อการบริการรถเมล์สะดวกและปลอดภัย”

1,029

Loading

วันนี้ (21 ก.ค.2562) ที่ห้องประชุมกองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดี นายถาวร ภูษา นักวิจัย สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มจร รายงานว่า ตามที่ได้รับมอบหมายให้ร่วมพัฒนา KM เกี่ยวกับตั๋วรถเมล์สำหรับนิสิตผู้ใช้บริการรถเมล์ฟรี ที่ดำเนินการโดยกองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดี ตามคำแนะนำของที่ประชุมผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และผู้แทนนิสิต ในการพัฒนาและสร้างแอปพลิเคชันเพื่อการบริการรถเมล์สะดวกและปลอดภัยสำหรับนิสิตนั้น การนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงนำเรียนเพื่อทราบและพิจารณา

การนี้ได้รายงานต่อพระราชวรมุนี,รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ในฐานะรองอธิการบดีฝายกิจการนิสิต พระมหาราชัน จิตฺตปาโล,ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต เพื่อทราบและพิจารณา เบื้องต้นท่านอนุโมทนาและขอให้นำไปใช้เพื่ออำนวยความสะดวกและให้จัดทำสารสนเทศเกี่ยวกับการใช้รถเมล์ให้ชัดเจนเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการดำเนินการในเรื่องนี้ และขเผยแผ่ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจนทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้เทคนิคและวิธีการปฏิบัิงานที่ดีชัดเจนและเป็นประโยชน์เกิดความสะดวกและปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการรถเมล์ที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องของการจัดการในความรู้เรื่องนี้ขอให้มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มเติมจากบุคคลหรือส่วนงานที่มีความรู้ ทักษะและมีประสบการณ์ตรงเพื่อร่วมค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีต่อไป อนึ่งในภารกิจอื่น ๆที่เป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับงานส่งเสริมกิจการนิสิต งานติดตามประเมินผลการปฏิบัติศาสนกิจและปฏิบัติงานบริการสังคมของนิสิต งานสวัสดิการนิสิต งานบริการหอพักนิสิต งานประสานงานพระธรรมจาริก งานบรรพชาและอบรมเยาวชนภาคฤดูร้อน และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย มี 3 กลุ่มงาน คือ (1) กลุ่มงานส่งเสริมกิจการนิสิต ปฏิบัติงานเพื่อให้นิสิตได้ร่วมกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย อันจะจำไปสู่การเพิ่มสมรรถนะในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของนิสิต และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย (2)กลุ่มงานสวัสดิการนิสิต ปฏิบัติงานจัดสวัสดิการพื้นฐานทั้งที่ทางรัฐกำหนดและที่มหาวิทยาลัยจัดให้ ร่วมทั้งการจัดที่พักอาศัย/หอพักแก่นิสิต และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย (3) กลุ่มงานปฏิบัติศาสนกิจ ปฏิบัติงานจัดทำฐานข้อมูลนิสิตและศิษย์เก่าติดตามประเมินผลให้คำปรึกษาแนะแนว รับรองการปฏิบัติศาสนกิจและบริการสังคมและปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย โดยเฉพาะ 5 ประเด็น ได้แก่ (1)  การบริหารจัดการหอพักนิสิต (2) ระบบการปฏิบัติงานบริการสังคมออนไลน์ (3) การจัดกิจกรรมส่งเสริมวินัยนิสิต (4) การส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ (5)การให้บริการตั๋วรถเมล์ออนไลน์ ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเสนอแนวทางในการดำเนินการไว้ ดังนี้

1. คัดเลือกประเด็นความรู้และเป้าหมาย 2 เรื่องจาก 5 ประเด็นที่กำหนดไว้
2.กำหนดวิธีการที่ดีในการค้นหาประเด็นความรู้ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีจากตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ
3. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge)
4. รวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กําหนดไว้ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ด
5.พัฒนาและจัดทำสารสนเทศการจัดการความรู้ของส่วนงานอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ผ่านกลไกการประชุมผู้บริหารงานกิจการนิสิต และการประชุมบุคลากรของส่วนงาน ร่วมถึงเผยแพร่เผยเว็บไซต์ของส่วนงาน
6. ร่วมกำหนดและมอบหมายให้บุคลากรของส่วนงานนำแนวปฏิบัติที่ดีจากความรู้ดังกล่าวมาใช้ในการปฏิบัติงานจริง
7. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างเครือข่ายเพื่อแลกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างส่วนงานและและมีกิจกรรมร่วมกัน
8. สรุปผลการดำเนินงาน รายงานผู้บริหาร พัฒนาและปรับปรุงในปีการศึกษาถัดไป

อย่างไรก็ตามผลการดำเนินการเกี่ยวกับการใช้รถเมล์ปลอดภัยไปกับระบบบริการจองตั๋วออนไลน์กองกิจการนิสิต 4.0 พบว่า เป็นการดำเนินการพัฒนามาโดยลำดับซึ่งนำมาใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา2561 โดยคุณถาวร ภูษา “การใช้บริการรถเมล์อย่างปลอดภัย”มหาวิทยาลัยโดยพระราชวรมุนี,รศ.ดร.(พล อาภากโร ป.ธ.9) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ในฐานะรองอธิการบดีกำกับดูแลกองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดี ได้มอบหมายให้กองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดี ร่วมกับองค์กรนิสิต และนิสิตจิตอาสา ร่วมปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่นิสิตผู้ใช้บริการรถเมล์ในการเดินทางไปกลับระหว่างวัด/ที่พัก

การนี้ นำผลการจัดการความรู้ไปใช้ กองกิจการนิสิต ได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจโดยใช้กลไกการประชุมและมีการมอบหมายให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ดูแลโดยเฉพาะ โดยมีนิสิตจิตอาสาร่วมปฏิบัติงาน ทั้งนี้กองกิจการนิสิตได้มอบหมายให้นายสุรเชษฐ์ ตอรัมย์ รองผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต ช่วยกำกับดูแลและอำนวยความสะดวกแก่นิสิต โดยมีพระครูพิมลสรกิจ นักวิชาการศึกษา เป็นผู้รับผิดชอบดูแล และมีทีมงานองค์กรนิสิต และนิสิตจิตอาสาเสียสละมาช่วยปฏิบัติงานคอยอำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนนิสิต

การจัดการสารสนเทศเกี่ยวกับการใช้รถเมล์เพื่อเป็นสารสนเทศที่สำคัญในการตัดสินใจเพื่อการบริหารจัดการ กองกิจการนิสิต จึงได้นำระบบการจองตั๋วออนไลน์มาใช้ ทุกๆวันระบบจะเปิดให้จองได้วันละ 1 ครั้ง ช่วงเวลา 09.00-15.00 น. แต่ก็ยังมีการใช้ระบบการแจกตั๋วควบคู่ไปด้วยให้เหมาะสมกับผู้ใช้ที่ยังพอมีอยู่การใช้รถเมล์อย่างปลอดภัย มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ภาพคุ้นเคยที่ชวนให้ชื่นชมและอนุโมทนากับนิสิตที่ได้ร่วมใช้บริการรถเมล์อย่างปลอดภัย สังเกตเห็นจากการอดทนเสียสละยืนแถวรับบัตร ยืนแถวรอขึ้นรถ และนั่งประจำทีตามลำดับ ให้ความร่วมมือยอมรับในกติกาที่ร่วมกำหนด แสดงถึงความเป็นผู้สำรวมพร้อมในกายวาจาใจ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย การตั้งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติตามอย่างมีสมาธิอดทนเสียสละ

 


Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.