มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

กิจกรรม “สร้างดิน ปลูกไม้ ให้อากาศ” ปลูกหญ้าแฝกเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช

 

กิจกรรม “สร้างดิน ปลูกไม้ ให้อากาศ”

ปลูกหญ้าแฝกเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

แด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม

สร้างความดี น้อมรำลึกรัชกาลที่ 9
(6 ตุลาคม 2567) ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช
                ประชาคมมหาจุฬา ได้ประกอบพิธีทักษิณานุประทานอุทิศน้อมรำลึก พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รัชกาลที่ 9 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตที่ 13 ตุลาคม 2559 ณ มจร บ้านสาคูเหนือ บ้านเลขที่ 228 หมู่ที่ 10 ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช
การนี้ ได้จัดกิจกรรมพัฒนาสีเขียวน้อมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลภายใต้สโลแกน “สร้างดิน ปลูกไม้ ให้อากาศ” เป็นกิจกรรมปลูกต้นไม้บำรุงดิน จำนวน 1,500 ต้น เพื่อสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ และปลูกหญ้าแฝกอีกจำนวน 10,000 กอ เพื่อยึดหน้าดินป้องกันดินสไลด์และสร้างความหลากหลายทางระบบนิเวศ เป็นการพลิกฟื้นพื้นที่ให้เกิดความสมดุลด้านระบบนิเวศธรรมชาติ สร้างความเติบโตสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศที่ปลอดภัย เป็นการพัฒนาพื้นที่อย่างต่อเนื่องภายใต้นโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียวตามแผนพัฒนามหาวิทยาลัยฯ ระยะที่ 13 (2566 – 2570) บนฐานการพัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักศาสนา ที่สอดคล้องเชื่อมโยงกับแนวคิดการพัฒนาสังคมยุคใหม่ ได้แก่
1. การพัฒนาที่ปรับสมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมไปด้วยกันสร้างความเติบโตที่ยั่งยืน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
2. การพัฒนาที่ต้องคำนึงถึงแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) ปรับตัวเติบโต ล้มแล้วลุกได้เร็ว (Resilience) โมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว (BCG economy model)และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
3. การพัฒนาที่ตอบโจทย์คนยุคปัจจุบัน โดยไม่ทำให้คนรุ่นหลังต้องยอมลดทอนความสามารถในการตอบสนองความต้องการของตนเอง
4. การพัฒนาต้องส่งผลดีต่อผู้คนในสังคมอย่างเท่าเทียม ไม่ใช่แค่ใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
5. ผู้คนในสังคมต้องสามารถตั้งรับปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาได้
6. การพัฒนาเกิดขึ้นเพื่อให้ทุกคนบนโลกนี้สามารถใช้ชีวิตที่ดีอย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
อนุโมทนากับผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต และผู้นำท้องที่ทุกท่าน ที่ตระหนักให้ความสำคัญกับคุณธรรมความจงรักภักดี ความกตัญญูกตเวที น้อมรำลึกคุณความดีอุทิศถวายเป็นราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และร่วมกันพัฒนาสร้างสรรค์พื้นที่ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ที่มาข่าวและภาพ https://www.facebook.com/mcunrt