มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ใช้รถเมล์ปลอดภัยไปกับระบบบริการจองตั๋วออนไลน์กองกิจการนิสิต 4.0

1,275

“ใช้รถเมล์ปลอดภัยไปกับระบบบริการจองตั๋วออนไลน์กองกิจการนิสิต 4.0”

วันนี้ 3 ก.ค.2561 เป็นอีกวันหนึ่งที่เหมือนกับทุก ๆ วัน ที่มีการเรียนการสอนจันทร์ถึงศุกร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ การใช้บริการรถเมล์อย่างปลอดภัย มหาวิทยาลัยโดยมีพระราชวรมุนี,ดร.(พล อาภากโร ป.ธ.9) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ในฐานะรองอธิการบดีกำกับดูแลกองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดี ได้มอบหมายให้กองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดี ร่วมกับส่วนงานที่เกี่ยวข้องได้แก่กองอาคารสถานที่และยานพาหนะกองแผนงาน องค์กรนิสิต และนิสิตจิตอาสา ร่วมปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่นิสิตผู้ใช้บริการรถเมล์ในการเดินทางไปกลับระหว่างวัด/ที่พัก และมหาวิทยาลัย

กองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดี ได้มอบหมายให้ นายสุรเชษฐ์ ตอรัมย์ รองผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต ช่วยกำกับดูแลและอำนวยความสะดวกแก่นิสิต โดยมีพระครูพิมลสรกิจ นักวิชาการศึกษา เป็นผู้รับผิดชอบดูแล ร่วมกับนายชัชวาล เทียงเป นักจัดการงานทั่วไป โดยมีทีมงานองค์กรนิสิต และนิสิตจิตอาสาเสียสละมาช่วยปฏิบัติงานคอยอำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนนิสิต

การใช้รถเมล์อย่างปลอดภัย มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ภาพคุ้นเคยที่ชวนให้ชื่นชมและอนุโมทนากับนิสิตที่ได้ร่วมใช้บริการรถเมล์อย่างปลอดภัย สังเกตเห็นจากการอดทนเสียสละยืนแถวรับบัตร ยืนแถวรอขึ้นรถ และนั่งประจำทีตามลำดับ ให้ความร่วมมือยอมรับในกติกาที่ร่วมกำหนด แสดงถึงความเป็นผู้สำรวมพร้อมในกายวาจาใจ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย การตั้งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติตามอย่างมีสมาธิอดทนเสียสละ

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561 เป็นวันแรกที่มีการเปิดให้จองตั๋วรถเมล์ออนไลน์ ออกแบบระบบโดยนายถาวร ภูษา นักจัดการงานทั่วไป มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้รถเมล์ของนิสิตให้เหมาะสมกับบริบทและสภาพแวดล้อม เพื่อฝึกหัดให้นิสิตได้มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนร่วม อีกทั้งเป็นการจัดการสารสนเทศเกี่ยวกับการใช้รถเมล์เพื่อเป็นสารสนเทศที่สำคัญในการตัดสินใจเพื่อการบริหารจัดการ กองกิจการนิสิต จึงได้นำระบบการจองตั๋วออนไลน์มาใช้ ทุกๆวันระบบจะเปิดให้จองได้วันละ 1 ครั้ง ช่วงเวลา 09.00-15.00 น. แต่ก็ยังมีการใช้ระบบการแจกตั๋วควบคู่ไปด้วยให้เหมาะสมกับผู้ใช้ที่ยังพอมีอยู่

การร่วมปฏิบัติหน้าที่และให้ความร่วมมือในการใช้บริการรถเมล์ของนิสิต ได้เห็นถึงความตั้งใจในการร่วมสร้างวัฒนธรรมอันดีงามตามสิทธิที่ควรจะเป็น เห็นการตั้งแถวใช้สิทธิขึ้นรถเมล์และนั่งประจำทีตามลำดับเป็นภาพที่น่าอนุโมทนาเจริญศรัทธาพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างยิ่ง พิเศษสุดสำหรับการกระทำของนิสตหลายท่าน ซึ่งควรค่าแก่การขอบคุณและอนุโมทนาอย่างยิ่ง คือ นิสิตช่วยรักษาความสะอาดและให้ความมือในการทำความสะอาดสถานที่บริเวณโดยรอบ…กองกิจการนิสิต สำนักงานอธิการบดีขออนุโมทนาและขอบคุณ