มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

“พิธีเปิดโครงการปฐมนิเทศนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ และนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม รุ่นที่ ๗๐ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๗”

 

“พิธีเปิดโครงการปฐมนิเทศนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ และนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม รุ่นที่ ๗๐ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๗”
——————————
               วันที่ ๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ พระพรหมวัชรธีราจารย์, ศ. ดร. อธิการบดี เมตตาได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปฐมนิเทศนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ และนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม รุ่นที่ ๗๐ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๗ เพื่อพัฒนาศักยภาพนิสิตปฏิบัติศาสนกิจในการขับเคลื่อนสนองงานในกิจการคณะสงฆ์ และช่วยพัฒนาสังคมในสถานการณ์ปัจจุบัน จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๙ – ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ณ ห้องประชุมเธียเตอร์ โซนซี อาคารเรียนรวม มจร วังน้อย อยุธยา และบรรยายพิเศษหัวข้อ เรื่อง “การปฏิบัติศาสนกิจ และการบริการสังคมของนิสิต มจร ในทศวรรษที่ ๒๑”
             การนี้ พระธรรมวชิโรดม, รศ. ดร. รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ถวายรายงานการจัดโครงการปฐมนิเทศนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ และนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม รุ่นที่ ๗๐ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๗ เพื่อพัฒนาศักยภาพนิสิตปฏิบัติศาสนกิจในการขับเคลื่อนสนองงานในกิจการคณะสงฆ์ และช่วยพัฒนาสังคมในสถานการณ์ปัจจุบัน
             ในปีการศึกษา ๒๕๖๗ มีนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ จำนวน ๑,๐๗๙ รูป และมีนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม จำนวน ๘๕๗ คน รวมทั้งสิ้นจำนวน ๑,๙๓๖ รูป/คน ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค และในวันนี้ การปฐมนิเทศ
นิสิตปฏิบัติศาสนกิจ และนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม รุ่นที่ ๗๐ ส่วนกลาง ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้เข้าร่วมปฐมนิเทศทั้งสิ้น จำนวน ๒๓๒ รูป/คน ดังนี้
๑. คณะพุทธศาสตร์ (ส่วนกลาง) มีนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ จำนวน ๑๖ รูป และ มีนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม จำนวน ๕ ราย รวม ๒๑ รูป/คน
๒. คณะครุศาสตร์ (ส่วนกลาง) มีนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ จำนวน ๓๖ รูป และ มีนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคมจำนวน ๑๙ คน รวม ๕๕ รูป/คน
๓. คณะมนุษยศาสตร์ (ส่วนกลาง มีนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ จำนวน ๒๓ รูป และ มีนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม จำนวน ๗ คน รวม ๓๐ รูป/คน
๔. คณะสังคมศาสตร์ (ส่วนกลาง) มีนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ จำนวน ๙๗ รูป และ มีนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม จำนวน ๒๖ คน รวม ๑๒๓ รูป/คน
๕. วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มีนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ จำนวน ๓ รูป ไม่มีนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม
ทั้งนี้ ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิตปฏิบัติศาสนกิจ และนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม รุ่นที่ ๗๐ ส่วนภูมิภาค เข้ารับฟังผ่านสถานีโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (MCU TV)

       

             การปฐมเทศนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ และนิสิตปฏิบัติงานบริการสังคม รุ่นที่ ๗๐ ได้กำหนดให้มีกิจกรรมการฟังบรรยายพิเศษหัวข้อ เรื่อง “การปฏิบัติศาสนกิจ และการบริการสังคมของนิสิต มจร ในทศวรรษที่ ๒๑” โดย พระพรหมวัชรธีราจารย์, ศ. ดร. อธิการบดี นอกจากนั้น ได้กำหนดให้มีบรรยายพิเศษ เรื่อง “การกำกับติดตามและหนุนเสริมการปฏิบัติศาสนกิจและปฏิบัติงานบริการสังคมตามนโยบายของมหาวิทยาลัย” โดย พระมหาราชัน จิตตปาโล, ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต และ พระครูสุตรัตนบัณฑิต, ดร. ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต
            ในภาคบ่าย (12.45-17.00 น.) มีการจัดกิจกรรมกลุ่มย่อยของนิสิตจำนวน ๕ กลุ่ม โดยแบ่งกลุ่มตามกิจการคณะสงฆ์ ๖ ด้าน และ ด้านปฏิบัติงานบริการสังคม โดยมี ผู้ทรงคุณวุฒิ คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ เป็นวิทยากรให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและต่อยอดการปฏิบัติศาสนกิจ และปฏิบัติงานบริการสังคม และจัดให้มีเวทีเสวนาทางวิชาการ และถอดบทเรียน “นิสิตปฏิบัติศาสนกิจและบริการสังคม: พลังการทำงานอุดมการณ์เพื่อพระพุทธศาสนาและสังคม” โดย วิทยากรรับเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ดังนี้ ๑.พระครูสังฆรักษ์จักกฤษณ์ ภูริปญฺโญ, ผศ.ดร. วิทยากรประจำกลุ่มที่ ๒.พระสมุห์โชคดี วชิรปญฺโญ, ดร.วิทยากรประจำกลุ่มที่ ๑ ๓.พระมหาอนุรักษ์ สุนฺทรวิลาโส วิทยากรประจำกลุ่มที่ ๒ ๔.พระมหาดวงเด่น ฐิตญาโณ, ผศ.ดร. วิทยากรประจำกลุ่มที่ ๔ ๕.ดร.ลำพอง กลมกูล วิทยากรประจำกลุ่มที่ ๔ ๖.ดร.สุภาพรรณ เพิ่มพูน วิทยากรประจำกลุ่มที่ ๓ และ ๗. ดร.กรกต ชาบัณฑิต วิทยากรประจำกลุ่มที่ ๕ ลำดับนั้นเปิด โอกาสให้นิสิตแต่ละกลุ่มร่วมกันระดมความคิดในการเสนอโครงการประจำกลุ่มและนำเสนอวิทยากรประจำกลุ่มให้ข้อเสนอแนะและวิธีดำเนินการเพื่อให้การจัดโครงการมนุษย์ตามวัตถุประสงค์ที่ที่ตั้งไว้ทุกประการ
           
                 ในตอนท้าย พระเดชพระคุณพระธรรมวชิโรดม, รศ.ดร.รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มจร มอบหมายให้พระมหาราชัน จิตฺตปาโล, ดร.ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มอบของที่ระลึกให้กับวิทยากร พร้อมกล่าวขอบคุณ เสร็จจากนั้นนำผู้บริหาร บุคลากรเจ้าหน้าที่และนิสิตปฏิบัติศาสนกิจและบริการสังคมผู้เข้าร่วมโครงการ ไหว้พระและกราบลาพระรัตนตรัย
ภาพและข่าว
MCU TV.-Channel